บันทึกการเรียนรู้ในวันนี้
เมื่อปั้มใบมาเรียนเสร็จ ครูมีการนำเล่นเกมนันทนาการเล็กๆน้อยๆก่อนเริ่มเข้าสอนเพื่อเตรียมความพร้อมให้กันทุกๆคนในห้องเพื่อมีสมาธิในการเรียน
กิจกรรมที่ครูนำมาให้เล่นภายในห้องคือกิจกรรมให้นับเลข หากมีเลข3 เลข 7 ห้ามนับให้ปรบมือแทน ถ้าใครทำผิดสามคนให้ออกมาเต้นหน้าชั้นเรียน
เริ่มเข้าสู่การเรียนการสอน
วันนี้เรียนเรื่องแนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยอาจารย์ก็สอดแทรกความรู้แนวคิดทฤษฎีต่างๆและแนวคิดทฤษฎีนั้นๆเพื่อเป็นการทบทวนความรู้เดิมให้กับนักศึกษา
สรุปการเรียนพอสังเคปที่ครูสอนในวันนี้
-มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
-มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
-มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
การสอนแบบอ่านแจกลูก
-การประสมคำ
-พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด เช่น หู อ่านเป็น หอ - อู - หู สะกดคำควรเหมาะกับเด็ก ปอ.1 ขึ้นไป
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
-สนใจอยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
-ช่างสงสัย ช่างสักถาม
-มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
-เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
-เลียนแบบคนข้างๆ
การสอนภาษาแบบธรรมชาติ
ทฤษฏีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
กิจกรรมสุดท้าย
ครูให้ทุกคนสอบร้องเพลง โดยเลือกมาหนึ่งเพลงที่ทุกคนคิดว่าจำได้ หนูเลือกเพลง
"ฝึกกายบริหาร"ที่เลือกเพลงนี้เพราะคิดว่ามีเนื้อหาและทำนองที่จำได้ง่ายค่ะเลยเลือกเพลงนี้มา
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ภาษาสำหรับรูที่ใช้กับเด็กนำไปพูดเพื่อเกิดมนุษย์สัมพัรธ์ที่ดีระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่
-เป็นต้นแบบที่ดีให้กับเด็กได้ในการสื่อสารการใช้ภาษาที่ถูกต้องเหมาะสม
-เวลาที่ครูจะทำงานสามารถเขียนบรรยายผลงานของเด็กได้ซึ่งคำบรรยายจะเป็นความคิดของเด็กคำพูดของเด็ก
-เด็กมีความแตกต่างที่ไม่เหมือนกันจึงต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กแต่ละคนอย่างไรเพื่อตอบสนองความต้องการของเด็กเอง
ประเมินตนเอง : ตนเองมาสายมากแต่ก็พยายามที่ตั้งใจฟังตั้งใจเรียนแต่มีความเข้าใจในบทเรียนดีค่ะและกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมายให้ทำบางเรื่องก็ยังไม่ค่อยเข้าใจอาจจะช้าหน่อยแต่พยายามทบทวนสิ่งที่ครูสอนค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนและร่วมกันทำกิจกรรมดีมีความร่วมมือกันสนุกไปกับกิจกรรมที่ครูจัดให้ค่ะ กิจกรรมสนุกไม่น่าเบื่อ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีความตรงต่อเวลาเตรียนความพร้อมในกานสอนดีค่ะทำให้กิจกรรมในการเรียนไม่น่าเบื่อเลยอาจารย์ให้คำปรึกษาได้เยอะมากๆค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น