วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 5 วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ.2558



บันทึกการเรียนรู้ในวันนี้

          เมื่อปั้มใบเช็คชื่อเสร็จครูนำกิรรมนันทนาการเพื่อเข้าสู้การเรียนให้กับนักศึกษาคือให้รำวงเมื่อครูกำหนดให้จับกลุ่มสามคนเมื่อจับเสร็จให้รีบนั่งลงถ้าเพื่อนคนไหนนั่งช้าให้ออกมาเต้นรำวงกิจกรรมนี้ทำให้นักศึกษามีความกระตือรือร้นเพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนได้เป็นอย่างดีค่ะ







       

     
 กิจกรรมต่อไปชื่อว่ากิจกรรม "คำคล้องจอง" ครูได้นำผลงานคำคล้องจองมาให้ดูเป็นตัวอย่างชื่อว่า คำคล้องจอง "พิซซ่า"






          จากนั้นครูให้แบ่งกลุ่มเป็นสี่กลุ่มเพื่อคิดเรื่องที่ตนเองอยากทำเพื่อนๆได้เสนอในเรื่องของ ขนมไทย ท้องฟ้า ดอกไม้ ทะเลและจักรวาล แต่เรื่องที่กลุ่มหนูได้คือเรื่อง "จักรวาล" ครูให้เราเขียนแผนผังในหัวข้อที่เราได้ซึ่งจักรวาลที่เราได้มีอะไรบ้างบนจักรวาล ดาวเคราะห์ ดาวเทียม กาแลคซี่ อุกกาบาตเป็นต้น กิจกรรมนี้ครูให้เราแต่งเป็นคำคล้องจองเหมือนกับเรื่องพิซซ่าเมื่อเราแต่งเสร็จก็ให้เขียนลงในกระดาษบูทครูบอกว่าถ้าคำไหนในคำคล้องจองเราสามารถวาดรูปได้ก็วาดเพื่อย้ำคำนั้นเด็กจะได้จำได้ง่าย  
  

          แต่กิจกรรมนี้ให้กลับไปทำเป็นการบ้านและนำเสนอในอาทิตย์หน้า ซึ่งกลุ่มเราได้ทำกันเสร็จเรียบร้อยน่ารักสวยงาม55555












          จากนั้นครูครูก็ได้สอนวิธีในการอ่านคำคล้องจองที่ถูกต้องเพื่อให้เราสอบอ่านให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มมาสอบสอนอ่านคำคล้องจองของเรื่องที่กลุ่มตนเองได้ส่วนคนที่เหลือแสดงบทบาทสมมุติเป็นเด็กนักเรียนในอาทิตย์หน้า ครูสอนให้เลือกที่เรานั่งถนัดที่สุด ครูอ่านให้ฟังก่อนหนึ่งครั้ง ครั้งที่สอนครูอ่านหนึ่งบรรทัดนักเรียนอ่านตาม ครั้งที่สามครูกับนักเรียนอ่าพร้อมกัน






การนำไปประยุกต์ใช้

     -สามารถนำคำคล้องจองนี้มาสอนให้กับนักเรียนเพื่อฝึกให้อ่านตามครู
     -เด็กจะได้รู้จักคำคล้องจองใช้ภาษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นหากเรานำคำคล้องจองไปสอนเด็กๆ




การประเมินผล

ประเมินตนเอง : สนุกกับกิจกรรมที่ครูสอน เป็นตัวของตัวเองมีส่วนร่วมกับกิจกรรม

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมได้ดีตั้งใจฟังครูโดยรวมแล้วเพื่อนๆน่ารักมาก

ประเมินอาจารย์ : ครูนำกิจกรรมในการเรียนการสอนให้นักศึกษาได้ทำอย่างสนุกสนานเข้าใจไม่เคลียดและให้คำปรึกษากับนักศึกษาได้ดีมากๆ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น