วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 6 วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ.2558



บันทึกการเรียนรู้ในวันนี้

กิจกรรมที่ทำในวันนี้
คุณครูพาทวนอ่านคำคล้องจองที่จะให้นักศึกษาสอบสอนอ่านคำคล้องจองในแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอและแสดงบทบาทสมมุติเพื่อเป็นการเก็บคะเเนน






             คุณครูให้แต่ละกลุ่มฝึกซ้อมการนำเสนอคำคล้องจองและการแสดงบทบาทสมมุติเวลาออกมานำเสนอเพื่อนๆทุกกลุ่มต่างซ้อมกันอย่างตั้งใจ












หลังจากที่ซ้อมกันเสร็จแต่ละกลุ่มก็ต้องออกมานำเสนอและแสดงบทบาทสมมุติไปด้วยและเพื่อนๆก็ให้ความร่วมมือกันอย่างดีมากกกก5555






ความรู้ที่ได้รับ
 
- ก่อนอ่านคำคล้องจองหรือทำกิจกรรมทุกครั้ง ครูต้องมีการเก็บเด็กทุกครั้งเพื่อเรียกเด็กเตรียมความพร้อมให้กับเด็กเพื่อให้เด็กตั้งใจฟังที่ครูกำลังจะสอน เช่นนำเด็กร้องเพลงมีท่าประกอบเพื่อเรียกให้เด็กสนใจ
- การชี้คำคล้องจองไม่ควรชี้ทับตัวอักษร ตัวหนังสือเพราะจะทำให้เด็กไม่เกิดการเรียนรู้ตัวหนังสือนั้นๆได้ว่าต้องอ่านและเขียนอย่างไรต้องชี้ทีละคำตามที่เด็กอ่าน
- การอ่านออกเสียงต้องมีความชัดเจนและถูกต้องตามอักขระ เด็กจะได้จดจำการอ่านที่ถูกต้อง
- การเว้นวรรคคำอ่าน ต้องนึกถึงเด็กเล็กกับเด็กโตถ้าเด็กเล็กต้องพาอ่านทีละประโยคที่มีความยาวไม่มากนัก ส่วนเด็กโตก็จะเพิ่มความยาวในการอ่านทีละวรรคได้มากขึ้นตามความเหมาะสม
- ท่านั่งควรเป็นท่านั่งพับเพียบหรือท่านั่งที่เรียนร้อยสะดวกแก่ผู้สอนและไม่ควรนั่งล้ำกระดานออกมาเพราะจะบังเด็กอีกฝั่งทำให้มองไม่เห็นเด็กอาจจะไม่สนใจและไม่ฟังที่ครูสอนได้
- เมื่อสอนอ่านคำคล้องจองเสร็จ ครูอาจจะตั้งคำถามสามข้อให้เด็กได้ทวนความจำความรู้ที่สอนในเนื้อหาของคำคล้องจองเพื่อเด็กจะได้จำในสิ่งที่ตนเองเรียน
- การทำไม้ชี้กระดานควรทำไม้ที่ใหญ่พอดีไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไปเพื่อเวลาที่ชี้ตัวหนังสือสอนเด็กจะได้ไม่บังตัวอักษรที่ชี้




การประเมินผล

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการนำเสนอของเพื่อนๆแต่ตั้งใจฟังที่ครูอธิบายสอนในการอ่านคำคล้องจองที่ถูกต้อง

ประเมินเพื่อน : เพื่อนมีความร่วมมือในการนำเสนอของเพื่อนได้ดีมีความสนุกสนานในการเรียนการสอนให้ความสนใจกับการสอนของครูได้ดี

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีการเตรียนความพร้อมในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี การสอนไม่ตรึงเคลียดจนเกินไปทำให้การเรียนการสอนเกิดความสนุกสนาน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น