วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 10 วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ.2558




บันทึกการเรียนรู้ในวันนี้


         วันนี้คุณครูได้เอาหนังสือการคัดลายมือสำหรับครูมาให้ดูเพราะอนาคตข้างหน้าเราเป็นครูจะต้องได้เขียน ได้คัดลายมืออยู่ตลอดถ้าเรามีพื้นฐานก็เป็นสิ่งทีี่ไม่ยากและง่ายที่เราจะเขียนให้เด็กได้เข้าใจได้ง่ายบางโรงเรียนเคร่งครัดในเรื่องของรายมือครูมาก อาจารย์อาจารจึงมาบอกและแนะนำให้ฟังเพื่อให้เราได้ฝึกเขียนอย่างคร่องมือจะได้ชินกับการเขียน







     กิจกรรมวันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มได้เริ่มปรึกษากันว่าจะเอาปริศนาอะไร โดยที่อาจารย์ให้คิดคำเฉลยก่อนแล้วค่อยคิดเนื้อเรื่อง กลุ่มของหนูใช้ชื่อเรื่องว่า "ป๋องแป๋งคืออะไร" ซึ่งคำเฉลยก็คือ "บอลลูฯ" เมื่อทุกคนในกลุ่มช่วยกันคิดส่วนประกอบต่างๆของบอลลูนเพื่อนำมาแต่งเป็นเรื่อง เป็นคำปริศนาให้เด็กทายเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็มาตรวจและคอยให้คำปรึกษาก่อนที่ละลงมือทำเมื่อเนื้อเรื่องเสร็จสมบูรณ์เราก็นำกระดาษ ปากกาเมจิกอุปกรณ์ต่างๆมลงมือทำโดยแบ่งหน้าที่กันตามความถนัดความชอบของแต่ละคนบางคนถนัดวาด บางคนถนัดเขียน บางคนถนัดระบายสีแต่ทุกคนก็ช่วยกันทำในทุกๆหน้าที่จนออกมาสวยงามเเละเสร็จสมบูรณ์


































การนำไปประยุกต์ใช้

ถ้าเรามีความรู้เรื่องการทำสื่อที่จะพัฒนาเด็กทางด้านภาษามากขึ้นก็จะทำให้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนที่ทำให้ความรู้และแปลกใหม่และเป็นที่น่าสนใจของเด็กๆได้การแต่งเรื่องปริศนาสำหรับเด็กนั้นไม่ควรที่จะมีเนื้อเรื่องยาวเกินไปควรสั้นๆกระชับและเข้าใจง่ายก็พอเมื่อเรามีความรู้เรื่องนี้เราก็สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเพื่อให้การเรียนรู้ของเด็กประสบความสำหรับและมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัยได้สามารถนำไปประยุกต์เป็นสื่ออย่างอื่นได้เช่นนิทานเพลงเกมการศึกษาต่างๆเป็นต้นแล้วแต่ความสนใจของเด็กหรือการส่งเสริมประสบการณ์ในด้านที่ครูต้องการ 


การประเมินผล

ประเมินตนเอง : มีความตั้งใจฟังตั้งใจทำงานตามที่ตนเองได้รับมอบหมายช่วยเหลืองานกลุ่มกับเพื่อนได้อย่างเต็มที่

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความสนใจและตั้งใจทำงานของกลุ่มตังเองได้เป็นอย่างดีสร้างสรรค์และช่วยเหลือกันทั้งในกลุ่มและนอกกลุ่ม

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้ความเป็นกันเองกับนักศึกษามาโดยตลอดสอนเข้าใจไมาน่าเบื่อและให้คำแนะนำในสิ่งที่ดีเสมอตรงไหนที่บกพร่องครูก็ช่วยเสริมและแนะนำให้ถูกต้อง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น