วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 9 วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ.2558


บันทึกการเรียนรู้ในวันนี้


ก่อนเริ่มการเรียนการสอน คุณครูก็มีกิจกรรมให้ทำคือ การฟังเสียงที่อาจารย์เปิดให้ฟังแล้วทายว่าเป็นเสียงของอะไร ซึ่งครั้งแรกจะเป็นเสียงของสัตว์ ได้แก่ หมา แมว หมู วัว ไก่โต้ง ม้า แม่ไก่ ลา แกะ นก (ทายถูกบ้างผิดบ้าง) แล้วอาจารย์ก็เฉลย




ครั้งที่ 2 ให้ทายเสียงของเครื่องดนตรีต่างๆเช่น ไวโอลิน แซ็กโซโฟน ฉาบ กีตาร์ กลอง เปียโน ไซโลโฟน ฟลุ๊ท ทรัมเป็ต เป็นต้นจากนั้นอาจารย์ก็เฉลย










กิจกรรมต่อมา คือ การเล่นเกม ให้ทุกคนเอ่ยชื่อจริงของตนเอง พร้อมทำท่าประกอบเช่น ถ้าชื่อมีสามพยางค์ก็ต้องทำท่าสามพยางค์ เสร็จแล้วอาจารย์ก็จะให้จำชื่อและท่าของเพื่อนด้านขวามือและซ้ายมือสลับกันไปแล้วแต่คำสั่งที่ครูสั่งแล้วค่อยบอกชื่อเพื่อนท่าทางชื่อเพื่อนและท่าทางของตัวเองจนครบทุกคน


ต่อมาคือ การร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัยที่อาจารย์ให้ไปซ้อมร้องที่บ้านอาจารย์ดีใจที่ทุกคนทำการบ้านกันจากนั้นอาจารย์ก็แจ้งการสอบเก็บคะแนน และการสอบปลายภาคให้นักศึกษาทราบว่าต้องเตรียมตัวสอบอะไรบ้าง






      ต่อมาอาจารย์ก็ให้ฝึกเขียนกระดาน โดยแบ่งกันทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เขียนชื่อ-สกุล ข้อมูลของตนเองสลับกันกับเพื่อน เขียนตามคำบอกของเพื่อน โดยที่ต้องเขียนให้เร็วขึ้น จากนั้นก็เขียนข้อมูลส่วนตัวที่อยากเขียน คัดให้สวยๆไปส่งอาจารย์

"การเขียนให้หัวกลมใหญ่ เส้นตัวหนังสือใหญ่จะทำให้มีความสวยงามและทำให้เขียนตรง เป็นระเบียบมากขึ้น การฝึกเขียนบ่อยๆจะทำให้เกิดความเคยชินและมีทักษะในการเขียนเพิ่มมากขึ้น"














การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

  เมื่อเรามีความรู้ทักษะเกี่ยวกับการเขียนบนกระดานที่จำเป็นต้องได้ใช้ในอนาคตก็ทำให้เห็นความสำคัญและตั้งใจฝึกฝนบ่อยๆเพื่อจะได้มีลายมือที่สวยงาม เป็นระเบียบและใช้ในการเรียนการสอนเด็กในวันข้างหน้า


การประเมินผล

ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำกิจกรรมและตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงานที่อาจารย์ได้มอบหมายได้อย่างเต็มที่และค่อยให้คำปรึกษากับเพื่อนๆที่ยังเขียนไม่ค่อยได้ มีความรู้ความเข้าใจในการเรียนวันนี้มากค่ะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุกคนเต็มที่กับการทำกิจกรรมและตั้งใจทำงานตามที่อาจารย์ได้มอบหมายได้สำเร็จทันเวลาบรรยากาศในการเรียนกับเพื่อนๆสนุกมากๆ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมการสอนได้ดีทุกๆครั้งมีการเตรียมกิจกรรมให้ได้ผ่อนคลายก่อนเรียนเสมอมีความเอาใจใส่และคอยให้คำแนะนำได้ดีมากค่ะ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น