วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 8 วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม 2558



บันทึกการเรียนรู้ในวันนี้


กิจกรรมแรก ของวันนี้ คือ การออกมานำเสนอเพลงที่แต่ละกลุ่มแต่ง และให้ตัวแทนกลุ่มออกมาสมมุติบทบาทเป็นครู บรรยากาศการเรียนการสอน ซึ่งตัวหนูเองได้มีโอกาศมานำเสนอการสอนร้องเพลงผิดๆถูกๆบ้างครูก็ช่วยบอกและให้แก้ไข บรรยากาศในการนำเสนอสนุกสนานมากค่ะเพื่อนๆให้ความร่วมมือกันมากๆเลยและครูก็ใจดีมาก

















กิจกรรมต่อมา คือ การเล่นเกมเพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนเนื้อหา เกมนี้คือเกมส์กระซิบคำจากแรก จนมาถึงคนสุดท้ายของแถว แล้วให้คนสุดท้าย ลุกขึ้นมาพูดคำที่ได้รับจากการฟังเพื่อนบอกมา ถ้าหากกลุ่มใดพูดได้ถูกต้องตามแบบที่ครูให้ ก็แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ การจดจำรายละเอียดของประโยคนั้นได้ดีและผลสรุปกิจกรรมนี้ก็ทำให้เพื่อนๆสนุกสนานไม่เคลียดและผ่อนคลายกับกิจกรรม










"สนุกกันใหญ่เลย55555"


สรุปความรู้ที่ได้ในวันนี้

          เมื่อสนุกสนาน เตรียมพร้อมจากการเล่นเกมแล้ว ก็เข้าสู่เนื้อหาด้านวิชาการเกี่ยวกับ "การสอนแบบโครงการ (Project Approach)   คุณครูก็จะมีตัวอย่างโครงการของเด็ก ๆ มาให้ดูและศึกษาเป็นแบบอย่าง 
          การทำโครงการคือ  จะไม่ใช้คำว่า โหวต แต่จะใหเด็กการให้เด็กได้ระดมสมอง ระดมความคิดกันว่าเด็ก ๆ มีความสนใจ และอยากจะทำเรื่องอะไร 
          เมื่อสรุปได้แล้ว วันต่อมา ครูก็ต้องเตรียมแผ่นชาร์ต ขีดเส้นเตรียมเขียนให้เรียบร้อย เพื่อนำมาถามประสบการณ์เดิมของเด็ก ๆ แต่ละคนที่มีต่อเรื่องที่จะทำและ (ครูควรจดทุกคำพูดของเด็กหากครูเขียนไม่ทันให้สนทนาไปกับเด็กด้วยไม่ควรหยุดเขียนอย่างเดียว)
          อีกวันหนึ่ง คือ แผ่นชาร์ตคำถามที่เด็กอยากรู้ โดยถามทีละคน จนครบ และวันต่อมา จะต้องมีแผ่นชาร์ต สอบถามกิจกรรมที่เด็กอยากทำ ซึ่งการทำโครงการนั้นจะต้องตอบคำถามที่เด็กถามได้ทั้งหมด ดำเนินการตามกิจกรรม และสรุปจัดนิทรรศการ










อาจารย์ก็ให้ดูวิดิโอเกี่ยวกับ การสอนแบบโครงการ (Project Approach) เรื่อง "เห็ด" ของโรงเรียนเกษมพิทยา เพื่อเป็นตัวอย่าง และทำให้มีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น

 การสอนแบบโครงการ (Project Approach) นั้น มี 5 ข้อ ดังนี้
การอภิปรายกลุ่ม    การนำเสนอประสบการณ์    การศึกษานอกสถานที่ หรืองานในภาคสนาม    การสืบค้นและการจัดแสดง






การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

          สามารถเป็นแนวทางในการจัดการสอนในอนาคตที่เราฝึกสอนหรือบรรจุเป็นครูที่เราสามารถนำการสอนแบบโครงการ (Project Approach) เพื่อนำไปปฏิบัติอย่างถูกต้อง และสามารถต่อยอดให้โครงการมีความน่าสนใจ ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้รอบด้าน


การประเมินผล


ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ และตั้งใจฟังครูเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ทุกคน เมื่อถึงเวลาทำกิจกรรมก็ช่วยกันเต็มที่ และสนุกสนานไปพร้อม ๆ กัน เมื่อเข้าสู่เนื้อหา ก็ตั้งใจฟังในสิ่งที่ครูสอน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมาก มีการสอดแทรกกิจกรรมสนุก ๆ และฝึกสมาธิก่อนจะเรียน ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ และครูเป็นที่ปรึกษาได้ดีมากๆค่ะ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น